Top 4 Giống Na (Mãng Cầu) Tuyệt Ngon & Cho Thu Hoạch Tốt

Từ lâu cây na đã trở thành loại trái cây thơm ngon được nhiều người ưa thích tìm mua khi đến mùa. Trong khi giống na bản địa nước ta thường nhỏ quả mềm  thì các giống na nhập ngoại lại có nhiều ưu điểm vượt trội. Một trong số đó phải đến Na Đài Loan, Na Thái hay giống Na Sầu Riêng (có nguồn gốc từ Đài Loan) được nhiều người ưa chuộng vì cho quả có độ thơm ngon và năng suất cao. Không chỉ vị ngọt thanh, mát lành, na còn được bà con lựa chọn bởi sự sinh trưởng và phát triển dễ dàng, phù hợp với nhiều địa hình và thời tiết.

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời từ trái na (mãng cầu)

Trái na (mãng cầu) là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên toàn thế giới. Đây là một loại trái cây khá hấp dẫn với vị ngọt và mùi thơm lừng nổi. Nhưng không phải ai cũng biết rằng trái na cũng có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời.

Trái na có một số cấu trúc hữu cơ bất ngờ. Nó có chứa nhiều vitamin C, E và K, cũng như các khoáng chất như kali, magie và sắt. Nó cũng có một lượng lớn các khoáng chất quan trọng khác như bột, đạm, lượng natri và độ ẩm cao. Các chất dinh dưỡng trong trái na có thể giúp bạn hỗ trợ sức khỏe cơ bản của mình, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Giống na cho trái 'khổng lồ' cần thời gian đánh giá

Trái na cũng có lượng lớn các xơ và béo Omega-3 và Omega-6. Nó cũng có một chỉ số glycemic thấp, giúp bạn tự động giảm cân. Nó có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Trái na cũng có lượng thấp calo, nên nó là một lựa chọn tuyệt vời để giảm cân.

Trái na có lẽ là một trong những trái cây tốt nhất bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Nó có rất nhiều giá trị dinh dưỡng và là một nguồn thực phẩm tự nhiên có lợi cho sức khỏe.

Các giống na được ưa chuộng hiện nay

Quả na được nhiều người ưa chuộng bởi vị ngọt thanh và mùi thơm dễ chịu.Hiện nay,có nhiều giống Na được bày bán trên thị trường,chiếm ưu thế trong số đó như:

  • Giống na dứa Đài Loan: Được xem là giống na ngon nhất hiện nay,được nhiều người dân săn lùng, tìm mua ăn thử, có lớp vỏ mỏng, thịt trắng, thịt rất thơm, ngọt, đậm vị. Đặc biệt thịt rất chắc và rất ít hạt và có khả năng chịu được vận chuyển tốt. Trái to mỗi trái có khối lượng trung bình một trái khoảng 0,6-1kg.

Giống Na Dứa Đài Loan - kỹ thuật trồng đạt hiệu quả cao

  • Giống Na Thái: Như cái tên đã nói lên xuất xứ của nó, đúng vậy đây là một sản phẩm của nền nông nghiệp tiên tiến xứ chùa vàng. Có mùi vị thơm ngon đặc biệt, thịt quả mềm ngọt, ngon, được nhiều người ưa dùng với tác dụng bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Trọng lượng trái cũng tương đương với giống na Đài Loan. Trái na Thái không có gai như na Đài Loan mà có các mắt tròn.

Na thái - Trung Tâm Cây Giống Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang

  • Giống na sầu riêng: Xuất xứ từ Đài Loan là một trong những loại hoa quả nhập khẩu được ưa thích nhất hiện nay bởi chất lượng trái thơm ngon, ngọt lịm, thịt quả dai, ít hạt. Chính vì vậy giá quả na sầu riêng rất cao. Trọng lượng của na sầu riêng rất to so với các loại na khác khoảng 1kg–2 kg/1 trái, thịt rất chắc và ít hạt, vỏ mỏng, ngọt sắc cùng với hương vị đặc trưng của sầu riêng thoang thoảng đã tạo nên cơn sốt cho loại giống cây ăn quả này.

Trồng na khổng lồ thơm mùi sầu riêng, vụ đầu trúng ngay 14 tỷ

  • Giống na đỏ Úc : Được xem là hàng hiếm tại nước ta. Sở hữu vỏ màu đỏ với lớp gai nhọn như vảy rồng. Hình dáng trái na đỏ Úc rất sang, ruột trắng thơm ngọt và giàu dinh dưỡng. Giống na đỏ Úc hoàn toàn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu Việt Nam. Nhà vườn Út Hiện Đồng Tháp trồng đã có trái.

Cây giống na đỏ khổng lồ 2 quả 1 Kg

Na Đài Loan, na Thái, na sầu riêng là 3 giống na phổ biến nhất hiện nay.

Năng suất của một số giống na hiện nay

Do điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu có sự khác nhau, vì thế đã ảnh hưởng đến thời gian trái chín, chất lượng, năng suất của cây na giống:

Sản lượng giống Na Đài Loan sau 2 năm đạt được từ 15-20 trái/ cây tức là đạt khoàng 15-20kg trái cho ra năng suất bình quân đạt 12-15 tấn/ ha.

Giống Na Thái sau 2 năm trồng sẽ cho thu hoạch. Năm đầu tiên cho thu hoạch 24 – 26kg/ cây. Từ năm thứ hai thu hoạch trở đi cây cho thu hoạch 35 – 60kg trái/ cây và còn nhiều hơn nếu được chăm sóc tốt. Do đó, so vưới các giống na thông thường thì na Thái có khả năng cho năng suất gấp 2 lần.

Giá bán cây giống na

Giá cây giống Na dứa Đài Loan dao động từ 35.000 – 45.000/ cây.

Giá cây giống Na Thái dao động từ 35.000 – 45.000/ cây.

Giá cây giống Na Sầu Riêng dao động từ 70.000 – 100.000/ cây.

Giá cây giống cây na đỏ Úc dao động 150.000-200.000/ cây.

Khu vực trồng cây na

Đối với các giống Na Đài Loan có nguồn gốc từ xứ ôn đới nên thích hợp nhất với các vùng có độ cao từ 500m trở lên khu vực vùng núi cao là tốt nhất. Tuy nhiên, đồng bằng cũng có thể trồng loại cây này, thực tế cho thấy các tỉnh miền Tây, khu miền đông trồng năng suất và chất lượng cũng khá cao.

Giống na cho quả khổng lồ ở Lạng Sơn - VnExpress

Đối với giống Na Thái có thể được trồng ở đất cát sỏi, đất thịt, đất chua hay trung tính. Tuy nhiên, để có được sản lượng cao thì nên trồng Na Thái trên đất dễ thoát nước, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt,thích hợp trên đất phù sa hay đất rừng mới khai phá. Giống na này có đặc tính chịu rét tương đối tốt do vậy Na Thái có thể trồng được rộng rãi ở nhiều nơi trong cả nước, từ vùng đồi núi trung du đến đồng bằng cây đều có thể sinh trưởng phát triển tốt.

Cách chọn giống cây na chuẩn

Trên thị trường có nhiều địa điểm bán các cây giống na khác nhau. Tuy nhiên để có thể chọn được cây giống chất lượng thì người trồng nên mua tại những vườn ươm uy tín. Đồng thời cần chọn các giống cây thuần chủng để đạt năng suất khi cây lớn. Ghép cành là phương pháp tốt nhất hiện nay với cây na giống.

  • Cây giống có chiều cao cành ghép khoảng 20-50cm , gốc ghép đường kính 0,7-1,3 cm.
  • Cây giống có cành ghép được tuyển chọn từ cây mẹ có năng suất ổn định .
  • 2 cơi chồi trở lên, cây giống đã ra đọt non, phát triển cứng cáp.

Cây giống na sầu riêng ghép cành tại vườn ươm Út Hiện

Kĩ thuật trồng giống cây na

Đất trồng

Cây na thích hợp trồng ở nhiều loại đất khác nhau. Na có thể được trồng ở đất cát sỏi, đất thịt, đất chua hay trung tính. Tuy nhiên, để có được sản lượng cao thì nên trồng cây na trên đất dễ thoát nước, giàu dinh dưỡng. Có thể chú ý độ pH của đất : 5,5 – 6,5 (thích hợp trên đất phù sa hay đất rừng mới khai phá).

Chuẩn bị hố trồng:

  • Đào rộng và sâu khoảng 50cm
  • Trước khi trồng, cần bón lót vào hố khoảng 15 – 20 kg phân chuồng, 0,5 kg lân cộng thêm 0,2 kg kali rồi trộn đều chúng với đất mặn.

Thời vụ và mật độ

Ở khu vực miền Bắc,  nếu trồng vào mùa xuân thì khoảng tháng 2 và tháng 3. Nếu vào mùa thu sẽ trồng vào tháng 8 và tháng 9.

Ở khu vực miền Nam, thông thường được trồng vào đầu mùa mưa là tháng 4 và tháng 5.

Cây giống na đỏ khổng lồ 2 quả 1 Kg

Khoảng cách trồng:

  • Khoảng cách trồng na tốt nhất là 3 x 3m hay 3 x 4m.
  • Có thể tiến hành trồng xen vào chỗ trống trong vườn đã có các cây ăn quả lâu năm vừa giảm được tỉ lệ cỏ mọc, tránh tình trạng “vườn không nhà trống” vừa giúp tăng thu nhập.

Nên mua giống cây na ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn cung cấp giống cây na chất lượng cao, thì Nhanong24h.com là một lựa chọn tuyệt vời. Đây là một trang web uy tín về giống cây na với nhiều lựa chọn giống cây đa dạng và chất lượng cao. Thứ hai, Nhanong24h.com cung cấp cho bạn những giống cây na tốt nhất, những giống được thu hái từ nhiều vùng miền khác nhau của Việt Nam. Với những ưu điểm này, nên mua giống cây na ở Nhanong24h.com.

Xem thêm:

Kỹ thuật trồng na Thái mới nhất

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây táo Đài Loan

Bình luận Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *